ไปสร้างฟาร์มอีกโลกกันเถอะ ตอนที่ 124

ตอนก่อนหน้านี้ Direct ตอนต่อไป
ตอนก่อนหน้านี้ Sponsor ตอนต่อไป

ตอนที่ 124 – เครื่องรีดน้ำมัน

นอกจากในมิติแล้ว หุบเขาในภูเขาเหล็กก็สามารถใช้เป็นฐานที่มั่นอีกแห่งได้

เนื่องจากที่ดินตรงนั้นมีความั่นคงและล้อมรอบไปด้วยหน้าผาซึ่งกั้นลม และห่างแหล่งน้ำไม่มาก ดังนั้นมันจึงเหมาะสมในการตั้งถิ่นฐานสำหรับมนุษย์

เจ่าไห่นั้นเชื่อว่าในอนาคตเขาจะมีผู้คนมากขึ้น ตราบใดที่เขานั้นมีกำลังมากพอ เขาสามารถสร้างเขตการปกครองเล็กๆขึ้นมาได้ในแดนทมิฬแห่งนี้ และแน่นอนว่าเขาไม่สามารถที่จะให้คนเหล่านี้อยู่ในปราสาทได้ ดังนั้นพวกเขาจึงต้องสร้างหมู่บ้านขึ้นมา

แน่นอนว่าตอนนี้เขานั้นไม่มีกำลังมากขนาดนั้น หมู่บ้านที่เขาต้องการจะสร้างขึ้นในหุบเขาแห่งนี้จะเป็นต้นแบบเพื่อใช้ในการศึกษาพัฒนาและปรับปรุง ซึ่งจะช่วยเขาในการสร้างหมู่บ้านที่ใหญ่ขึ้นได้

แต่เนื่องจากการปรับปรุงพื้นที่ในหุบเขานั้นยังไม่แล้วเสร็จ มันจึงยังไม่ใช่เวลาในการสร้างหมู่บ้าน สำหรับตอนนี้มันเป็นเพียงแค่ความคิดเท่านั้น

เวลาสามวันนั้นผ่านไปอย่างรวดเร็ว พวกเขานั้นรอลอร่ามาส่งเครื่องรีดน้ำมัน จากนั้นกรีนถึงจะไปยังเมืองคาซ่า

ตอนเที่ยงของวันที่สามนั้นก็มีคนจากตระกูลมาร์กี้มายังตีนภูเขาหิน คราวนี้ลอร่าไม่ได้มากับพวกเขาด้วย กรีนจึงเป็นคนออกไปจัดการแลกเปลี่ยนหัวไชเท้าห้าคันรถกับเครื่องรีดน้ำมันที่คนของลอร่านำมา

นอกจากที่กรีนจะได้รับเครื่องรีดน้ำมันมาแล้ว เขายังได้เงินมาอีกสองร้อยเหรียญทองและหนังสือหนึ่งเล่ม ซึ่งเป็นหนังสือสารานุกรมของสัตว์และพืชในทวีปที่เขียนขึ้นโดยอเคมิสในทวีป ซึ่งลอร่าให้สิ่งนี้เป็นของขวัญแก่เจ่าไห่

ครั้งสุดท้ายที่พวกเขานั้นพบกัน เจ่าไห่นั้นบอกว่ากำลังศึกษาวิจัยเรื่องพืชและเตรียมตัวที่จะเปิดฟาร์มปศุสัตว์  ลอร่าจึงไม่อยากจะสูญเสียโอกาสนี้ดังนั้นเธอจึงซื้อหนังสือเล่มนี้ให้เพื่อเป็นการเชื่อมสัมพันธ์กันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

หนังสือประเภทนี้ถือว่าหายากในทวีป เพราะเมื่อใดที่อเคมิสนั้นเขียนหนังสือแล้ว เขาจะใช้เวลากว่ายี่สิบ ในการเก็บข้อมูลพืชและสัตว์ต่างๆในทวีป โดยผ่านทางอเคมิสหลายๆและการเดินทาง จนสามารถเขียนเป็นหนังสือขึ้นมาได้

เนื่องจากว่ามันไม่ใช่หนังสือเวทย์มนตร์จึงไม่ได้ตีพิมพ์ออกมาเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปแล้วจะมีเพียงแค่อเคมิสเท่านั้นที่จะอ่านมัน

นอกจากหัวไชเท้าแล้วนั้น เจ่าไห่ก็เตรียมปลาเพลิงไว้อีกสิบตัวสำหรับลอร่า ซึ่งนี้คือของขวัญสำหรับเธอ

เครื่องรีดน้ำมันนั้นถูกแลกเปลี่ยนกับหัวไชเท้าเวทย์มนตร์ ซึ่งก็โชคดีที่รถขนส่งสินค้านั้นจะสามารถบรรจุเครื่องรีดน้ำมันมาได้ และทำให้กรีนขึ้นมันขึ้นมายังภูเขา ซึ่งเมื่อกรีนมาถึงนั้น เขายังไม่ขนมันลงแต่เจ่าไห่นั้นส่งพวกมันเข้าไปในมิติก่อน

แต่สิ่งที่เจ่าไห่ไม่คาดคิดคือมันมีคู่มือในการติดตั้งและจัดเตรียมเครื่องรีดน้ำมันด้วย เขานั้นรู้สึกแปลกใจเพราะเขารู้ถึงสถานการณ์ของทวีปอาร์ค ซึ่งวิทยาการของพวกเขานั้นจะเน้นเรื่องการผสมยาในการเล่นแร่แปรธาตุ พวกเขาจึงไม่ได้สนใจในเรื่องของเทคโนโลยีเครื่องจักร ดังนั้นการออกแบบเครื่องรีดน้ำมันจึงสร้างมาอย่างละเอียด

เครื่องรีดนั้นมันนั้นถูกขนส่งปยังภูเขาเหล็กโดยตรงและวางมันลงในคลังสินค้า

พวกมันถูกออกแบบมาอย่างดี เครื่องรีดนี้มีขนาดสูงสามเมตร และมีถังอยู่ข้างบนไว้สำหรับใส่ผลน้ำมันลงไป และมีจานหมุนอยู่ตรงกลางพร้อมกับไม้ที่ยืนออกมาซึ่งสามารถใช้สัตว์อสูรดึงได้ และมีท่อข้างล่างซึ่งเป็นทางออกสำหรับน้ำมัน

ทุกอย่างนั้นดูเรียบง่ายแต่เครื่องจักรนั้นกลับใช้พื้นที่กว่ายี่สิบตารางเมตร ซึ่งถือว่าไม่เล็กเลย แต่มันสามารถรื้อแต่ละส่วนออกจากกันได้ได้ ไม่เช่นนั้นพวกเขาก็คงไม่สามารถที่จะใส่รถขนสินค้ามาได้

เจ่าไห่เห็นถังบรรจุนั้นอยู่สูงจากพื้น ซึ่งหากต้องการจะใส่ผลน้ำมันลงป ก็จะมีเพียงแค่สองวิธี อย่างแรกคือใช้แผ่นกระดานสร้างทางขึ้นไปเพื่อให้สามารถใช้คนนั้นใส่ผลน้ำมันลงไปได้ ส่วนอีกวิธีคือใช้สายพานลำเลียงขึ้นไป

ซึ่งการใช้สายพานลำเลียงน่าจะเป็นวิธีที่ง่ายกว่า คุณเพียงแค่ใส่ผลน้ำมันลงสายพานจากนั้นมันก็จะลำเลียงขึ้นไป ซึ่งเครื่องรีดนั้นไม่ได้ทำสายพานลำเลียงไว้ ดังนั้นเจ่าไห่จึงกังวลว่าจะไม่มีเครื่องมือเช่นนี้ในทวีป

วิธีใช้กระดานนั้นแม้ว่าจะเป็นที่นิยมในทวีป แต่บางคนก็จะใช้วิธีในการขุดพื้นและวางเครื่องรีดลงไปในหลุมและสามารถที่จะใส่ผลน้ำมันได้เพราะอยู่ใกล้กับพื้น จากนั้นน้ำมันก็จะค่อยถูกสกัดลงถังที่อยู่ด้านล่าง เจ่าไห่นั้นไม่ต้องการใช้วิธีนี้เพราะว่ามันไม่ง่ายที่จะขุดพื้นที่นี้ และพื้นในปราสาทก็ทำมาจากหิน

เจ่าไห่นั้นยังต้องการที่จะใช้สายพานแต่ไม่รู้ว่ามันจะยากแค่หน เขานั้นต้องปรับปรุงมันขึ้นใหม่ โชคดีที่เครื่องรีดนั้นทำมาจากโลหะ ดังนั้นการจะเปลี่ยนชิ้นส่วนโลหะบางชนิดก็พอ

แต่คำถามคือเขาจะหาช่างตีเหล็กมาจากที่ไหน? ถ้าเขาต้องการใช้สายพานจริงๆ เขาต้องการช่างตีเหล็กเพื่อทำเรื่องนี้ และต้องมีทักษะระดับหนึ่ง

เจ่าไห่ต้องการถามกรีนเพื่อว่าเขารู้อะไรบ้าง ในทวีปนั้นมีเครื่องจักรหลายชนิดที่ถูกสร้างโดยช่างตีเหล็ก และบางส่วนยังใช้หินเวทย์มนตร์ด้วย แต่เครื่องรีดน้ำมันเป็นเครื่องจักรง่ายๆที่ใช้ในการรีดน้ำมัน จึงไม่จำเป็นต้องใช้หินเวทย์มนตร์เพื่อเป็นแหล่งพลังงานเพราะมันไม่คุ้มค่า ดังนั้นมันจึงถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับพลังงานน้ำ พลังงานลม หรือแรงงานสัตว์

ในเมื่อไม่สามารถที่จะสร้างสายพานได้ดังนั้นจึงใช้ต้องกระดานสร้างทางขึ้นมา แต่เนื่องจากว่าพวกเขานั้นไม่ได้ขาดไม้กระดาน แต่พวกเขาจำเป็นต้องใช้ถังไม้และรถเข็นผลน้ำมันกรีนจึงจำเป็นต้องไปเมืองคาซ่า

กรีนนั้นเข้าใจสถานการณ์ เขาจึงรีบไปยังเมืองคาซ่าในขณะที่เจ่าไห่นั้นหาไม้กระดานในปราสาท พวกเขานั้นพร้อมที่จะทำความสะอาดผลน้ำมันแล้ว โดยดีที่มีแหล่งน้ำอยู่ใกล้ปราสาท เจ่าไห่บอกแอนให้สร้างอ่างน้ำขึ้นมาเพื่อเก็บน้ำที่ไหลเพื่อใช้ในการทำความสะอาดผลน้ำมัน และขนที่ติดอยู่กับผลน้ำมันก็จะลอยไปตามน้ำและกลายเป็นอาหารกับปลา

เมื่อผลน้ำมันที่ถูกทำความสะอาดแล้ว พวกเขาสามารถส่งมันปยังข้างในปราสาทเพื่อเตรียมที่จะรีดมัน

เจ่าไห่เรื่องของจำนวนผลน้ำมันและจำนวนแรงงานขั้นต่ำที่ต้องใช้ต่อเครื่องซึ่งอยู่ที่ประมาณ 4 คน ตอนนี้มีเครื่องรีดห้าเครื่อง ซึ่งเท่ากับว่าต้องใช้ยี่สิบคน

เจ่าไห่นั้นไม่ขาดแรงงานและเขาก็ไม่ต้องการใช้แรงงานทาส เนื่องจากว่าเขาต้องการที่จะใช้เครื่องรีดน้ำมันตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งถ้าหากเขาต้องการใช้แรงงานทาส นั้นเท่ากับว่าต้องใช้ถึงสามกะ ซึ่งเท่ากับว่าต้องใช้คนถึงหกสิบคนในการดำเนินงาน แต่เจ่าไห่นั้นมีทาสเพียงแค่หนึ่งร้อยคนเท่านั้น และด้วยการใช้แรงงานมากขนาดนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นเขาจึงใช้อันเดตในการเดินเครื่องรีดน้ำมัน

ใช้คนเพียงแค่ยี่สิบคนในการขนผลม้ำมันเข้าเครื่องรีด และเขานั้นจำเป็นต้องใช้แรงงานสัตว์ในการผลิตน้ำมัน เจ่าไห่จึงคิดเรื่องวิธีการใช้กนูเกล็ด

เขานั้นต้องการที่จะใช้กนูเกล็ด เพราะว่าอันเดตนั้นไม่เหมาะกับงานในการดึงเช่นนี้ แรงผลักของมันนั้นไม่เท่ากัน เนื่องจากว่าอันเดตแต่ละตัวก็มีรูปแบบและขนาดที่ต่างกัน อย่างเช่นอันเดตหนู มันจึงไม่มีทางเลยที่จะดึงเครื่องรีดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่สำหรับกนูเกล็ดแล้ว แม้ว่าจะมีจำนวนไม่มากแต่มันเหมาะสมกับงานนี้ เจ่าไห่จึงตั้งใจที่จะเปลี่ยนมันให้กลายเป็นอันเดต เท่านี้ก็แก้ปัญหาได้แล้ว

ตอนนี้ทุกอย่างเกือบจะพร้อมแล้ว พวกเขานั้นรอให้กรีนนั้นกลับมาจากการซื้อใช้ที่จำเป็นเท่านั้น

การเริ่มต้นของโรงงานรีดน้ำมันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ตราบใดที่เราสามารถที่จะผลิตน้ำมันได้ พวกเขาก็สามารถมีแหล่งรายได้อีกทาง ซึ่งมันสำคัญมากสำหรับตระกูล


ตอนก่อนหน้านี้ Sponsor ตอนต่อไป
ตอนก่อนหน้านี้ Direct ตอนต่อไป